น้องหมาร้องไห้ เมื่อได้พบเจ้าของอีกครั้ง

น้องหมาร้องไห้ เมื่อได้พบเจ้าของอีกครั้ง?

รู้กันมานานแล้วว่า สุนัขและมนุษย์มีความผูกพันกันเป็นพิเศษ แต่สุนัขหรือน้องหมาก็เหมือนมนุษย์ทั่ว ๆ ไปนั่นแหละครับ จะหลั่งน้ำตามากขึ้นในบางครั้งที่มีอารมณ์เป็นพิเศษ ผลการศึกษาครั้งใหม่ล่าสุดระบุว่า อันที่จริงแล้ว ดวงตาของน้องหมาของเรามีน้ำตาจริง ๆ นะ มันเกิดขึ้นเป็นประจำ หมายถึงหลั่งออกมา เมื่อน้องหมาได้พบคุณอีกครั้ง หลังจากที่คุณหายหน้าไปนานเกินไปแล้ว สำหรับหัวใจของน้องหมาที่รอคอยคุณอยู่ (ฮือ ฮือ)

สุนัขและมนุษย์มีความผูกพันกันเป็นพิเศษ

การศึกษาครั้งใหม่ล่าสุด รายงานใน Current Biology เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 โดย Takefumi Kikusui จากมหาวิทยาลัย Azabu ในประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า “เราพบว่า สุนัขหลั่งน้ำตา ซึ่งสัมพันธ์กับอารมณ์เชิงบวก” และ “เรายังได้ค้นพบ oxytocin เป็นกลไกที่เป็นไปได้”

Kikusui และเพื่อนร่วมงานค้นพบความลับนี้ หลังจากหนึ่งในหมาพุดเดิ้ลสองตัวของเขาคลอดลูกเมื่อ 6 ปีที่แล้ว เขาสังเกตเห็นว่า เมื่อสุนัขของเขากำลังให้นมลูก ๆ ของมัน บางอย่างก็เปลี่ยนไปที่ใบหน้าของสุนัข กล่าวคือมีน้ำตาคลอ น้ำตาเหล่านั้นไม่ตกหรือไหลออกมาเหมือนในมนุษย์ แต่จะทำให้เกิดน้ำตาคลออยู่ในเบ้าตาของสุนัข

“นั่นทำให้ผมมีความคิดว่า oxytocin อาจทำให้น้ำตาเพิ่มขึ้น” Kikusui กล่าว

เขาอธิบายว่า Oxytocin เป็นที่รู้จักกันในชื่อขอ “ฮอร์โมนความรัก” นักวิจัยยังรู้จากการสังเกตก่อนหน้านี้ว่า oxytocin ถูกปล่อยออกมาในสุนัขและเจ้าของ ระหว่างปฏิสัมพันธ์หรือมีกิจกรรมร่วมกัน ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินใจทำการทดลองและดูว่าจะทำให้สุนัขร้องไห้หรือไม่

ขั้นแรก พวกเขาใช้การทดสอบมาตรฐานเพื่อวัดปริมาตรน้ำตาของสุนัขก่อนและหลังกลับมาพบกับเจ้าของอีกครั้ง พวกเขาพบว่า ปริมาณน้ำตาเพิ่มขึ้นจริง ๆ เมื่อน้องหมาได้กลับมาอยู่กับมนุษย์ที่คุ้นเคย ไม่ใช่กับคนที่พวกมัีนไม่รู้จัก เมื่อพวกเขาเหล่านักวิทยาศาสตร์เพิ่มออกซิโทซินในดวงตาของสุนัข ปริมาณน้ำตาของสุนัขก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

การค้นพบดังกล่าวสนับสนุนแนวคิดที่ว่า การปล่อยออกซิโตซินมีบทบาทในการผลิตน้ำตา เมื่อสุนัขและเจ้าของของพวกมันกลับมาพบกัน พวกเขายังขอให้ผู้คนให้คะแนนภาพสุนัขที่มีและไม่มีน้ำตาเทียม ซึ่งปรากฎว่า ผู้คนให้การตอบรับในเชิงบวกมากขึ้น เมื่อเห็นสุนัขที่มีน้ำตา

การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นว่า การผลิตน้ำตาของสุนัขช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างมนุาย์กับสุนัขของพวกเขา

Kikusui กล่าวว่า การค้นพบนี้เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ “เราไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับการค้นพบว่า สัตว์ต่าง ๆ หลั่งน้ำตาในสถานการณ์ที่สนุกสนาน เช่น การได้กลับมาพบกับเจ้าของของมันอีกครั้ง และเราทุกคนต่างตื่นเต้นเรื่องสิ่งนี้จะเป็นการค้นพบครั้งแรกของโลก!”

ในกรณีนี้ ดูเหมือนว่าสุนัขจะหลั่งน้ำตาในสถานการณ์ที่มนุษย์มองว่า “มีความสุข” พวกเขายังไม่ได้ทดสอบว่า สุนัขผลิตน้ำตาเพื่อตอบสนองต่ออารมณ์ด้านลบหรือไม่ พวกเขายังไม่รู้ว่าสุนัขหลัง่งน้ำตา เมื่อกลับมาอยู่กับสุนัขตัวอื่นหรือเปล่า พวกเขาหวังจะได้เรียนรู้ว่า การตอบสนองนี้มีส่วนทางสังคมในโลกของสุนัขด้วยหรือไม่

แต่สำหรับตอนนี้ พวกเขาบอกว่า ดูเหมือนจะมีนัยที่ชัดเจนสำหรับสายสัมพันธ์ระหว่างสุนัขกับมนุษย์ “

สุนัขได้กลายเป็นหุ้นส่วนของมนุษย์ และเราสามารถสร้างสายสัมพันธ์ได้” Kikusui กล่าว “ในกระบวนการนี้ เป็นไปได้ว่า สุนัขที่แสดงน้ำตาระหว่างปฏิสัมพันธ์กับเจ้าของ จะได้รับการดูแลจากเจ้าของมากขึ้น”

น้องหมารอคอยเจ้าของกลับมาด้วยความคิดถึง - Image by wirestock on Freepik
น้องหมาร้องไห้ เพราะน้องหมารอคอยเจ้าของกลับมาด้วยความคิดถึง – Image by wirestock on Freepik

เว็บไซต์ nittayasan.com