25 ความเชื่อโบราณ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ แต่สงสัยได้

25 ความเชื่อโบราณ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ แต่สงสัยได้

25 ความเชื่อโบราณของไทยเรานั้นก็ไม่แปลก เพราะคนทั่วโลก แต่ละประเทศ แต่ละเมือง แต่ละแคว้น ล้วนมีความเชื่อที่สืบทอดกันมาหลายชั่วคน ของไทยเราก็มีความเชื่อแปลก ๆ ตกทอดมาเช่นกัน ไม่อาจสืบทราบได้ว่ามีที่มาอย่างไร ใครเป็นคนต้นคิด แม้กระนั้นก็ยังมีคนเชื่อกันอยู่ เพราะไม่กล้าสวนกระแสความเชื่อ ยกตัวอย่างเช่น

25 ความเชื่อโบราณมีดังนี้

  1. ห้ามใส่ชุดสีดำเยี่ยมคนป่วย เพราะเท่ากับแช่งคนป่วย จะทำให้คนป่วยตายเร็วขึ้น ซึ่งแปลกมาก ๆ เพราะสมัยก่อนคนไทยยังไม่ได้นิยมแต่งชุดดำไปงานศพแต่อย่างใด ธรรมเนียมชุดดำที่เป็นของฝรั่งตะวันตก และนำมาเผยแพร่ให้ชาวไทยปฏิบัติตาม
  2. จิ้งจกร้องทัก ห้ามออกจากบ้าน ความจริงมันร้องเพราะต้องการผสมพันธ์ุเท่านั้นเอง แต่ในอดีตคงมีคนเดินออกจากบ้านตอนจิ้งจกร้องแล้วไปเจออุบัติเหตุ ผู้คนจึงเล่าลือต่อ ๆ กันมา
  3. ตุ๊กแกร้องตอนกลางวัน เชื่อว่าจะมีเหตุร้าย เรื่องนี้ก็คงเหมือนเรื่องจิ้งจกร้องทักนั่นเอง ทางที่ดีจับไปปล่อยในป่าหรือสวนสาธารณะ จะได้ไม่ลดเสียงร้องรบกวนอย่างได้ผล
  4. นกแสกเกาะหลังคาบ้าน เป็นลางร้าย เรื่องนี้น่าสงสารนกเหมือนกัน มันคงบินจนเมื่อย พอเมื่อยก็ต้องลงจอดหาที่พักปีกสักหน่อย ไม่ได้คิดว่าจะทำให้คนกลัวเลย นกแสกบางตัวเคราะห์ร้ายโดนสอยด้วยลูกปืน เดี๋ยวนี้ดูเหมือนใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว
  5. ถ้านกขี้รดบนศรีษะ เชื่อว่าจะโชคร้าย ใช่ โชคร้ายแน่ เพราะต้องเสียเวลาไปสระผมใหม่ ถ้ากำลังไปธุระสำคัญก็ถือว่าซวยจริง ๆ
  6. เมื่อตัวเงินตัวทองคลานเข้าบ้าน ให้พูดแต่สิ่งดี ๆ อันนี้เดิมทีเจ้าตัวเงินตัวทองนี้ ชาวบ้านเรียกว่า “เหี้ย” พอเห็นมันก็ร้อง “เหี้ย ๆ” ดังไปสามบ้านแปดบ้าน ทำให้ผู้ฟังรู้สึกไม่ดีเหมือนถูกด่า จึงแก้ด้วยการให้เรียกชื่อมันให้ไพเราะขึ้นเท่านั้นเอง เป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่ง
  7. ถ้าได้ยินเสียงร้องทักตอนกลางคืน ห้ามขานรับ เพราะเชื่อว่าเป็นเสียงของวิญญาณอาจจะมาหลอนมาหลอก หรือเป็นการเชิญวิญญาณเข้าบ้าน ความจริงน่าจะเป็นเสียงโจรมากกว่า ถ้าเจ้าของบ้านขานรับ โจรมันก็จะรู้ว่าเจ้าของบ้านอยู่ตรงไหน แล้วยิงใส่ทันที ดังนั้นควรเงียบแล้วรอสอยโจรด้วยลูกปืนจะดีกว่า
  8. ห้ามตัดผมวันพุธ เพราะเชื่อว่าการตัดผมวันพุธจะทำให้เกิดอัปมงคลกับชีวิต คิดว่าก็น่าสงสารวันพุธ วันพุธทำผิดอะไร จริง ๆ ก็แค่คนสมัยก่อนไม่อยากเลียนแบบเจ้าฟ้า กษัตริย์ ทำแล้วจะโดนเจ้านายด่า เผลอ ๆ ถูกลงโทษ พวกไพร่ ทาส ในยุคนั้นเลยเกรงกลัว และห้ามตัดผมกันเรื่อยมา
  9. หากตาซ้ายกระตุก เชื่อว่ามีเคราะห์ โชคร้ายผิดหวัง ถ้าตาขวากระตุกถือว่าโชคดี แต่ถ้าเป็นในช่วงกลางคืน ตาขวากระตุกจะไม่ดี จะมีเคราะห์มีเหตุร้ายเกิดขึ้น แต่ถ้าหากเป็นตาซ้ายกระตุกจะมีโชคลาภจากเพื่อน
  10. ห้ามใช้หวีหัก ให้ทิ้งไป ความจริงแล้วความเชื่อนี้เกิดขึ้นเพราะตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันนี้ หวีที่นำไปหวีเส้นผมคนตายหรือศพแล้ว เขาจะหักทิ้ง ถ้าใครไม่รู้ก็จะเก็บมาใช้ จึงได้มีการสั่งห้ามเพราะอาจมีเชื้อโรค พอเวลาผ่านไปก็ลืมสาเหตุนั่นเอง
  11. ผึ้งทำรังในบ้าน อย่าไปไล่เพราะผึ้งจะให้โชค ความจริงคือหวังกินน้ำผึ้ง แต่ถ้าเป็นผึ้งหลวง หรือตัวต่อ ควรไล่ไปเสียตั้งแต่เริ่มแรกทำรัง เพราะอันตรายมาก
  12. อย่าเคาะจานข้าว ถือเป็นเรียกผี ความจริงแล้วเสียงเคาะมันดังน่ารำคาญ เคาะแรง ๆ จานกระเบื้องก็แตกเสียหายได้ นี่จึงเป็นที่มาของข้อห้าม ไม่ได้เกี่ยวกับผีสางอะไรเลย
  13. กลางคืนห้ามกวาดบ้าน อ้างโน่นนี่ว่าไม่ดี จริง ๆ แล้วสมัยก่อนมีแต่แสงตะเกียง แล้วผู้คนก็เข้านอนเร็วแต่หัวค่ำ ดังนั้นจะกวาดบ้านก็รอตอนเช้าแล้ว อีกอย่างมืด ๆ ค่ำ ๆ อาจกวาดเอาของมีค่าทิ้งไปด้วย จึงสั่งห้ามไว้เลย
  14. อย่าให้หัวเตียงหันไปชนกับห้องส้วม เดี๋ยวจะซวย อับโชค ความจริงส้วมสมัยก่อนไม่มิดชิด อาจมีกลิ่นเหม็น คนโบราณเคยทำแล้วนอนไม่หลับ จึงสั่งสอนให้หันหัวไปทางอื่น อย่างน้อยก็ทำให้จมูกห่างไกลจากส้วมได้บ้าง
  15. อย่าปล่อยให้ครัวสกปรก เพราะทำให้มีไม่โชค ความจริงเป็นจิตวิทยาง่าย ๆ เลย เพราะครัวไหนสกปรก อาหารที่ทำมาย่อมสกปรก เผลอ ๆ ทำให้ป่วยไข้ ท้องร่วง ดังนั้นการรักษาความสะอาดในห้องครัวจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก
  16. ห้ามให้ผ้าเช็ดหน้าเป็นของขวัญ อย่าให้ของขวัญคนรักหรือเพื่อนสนิทเป็นผ้าเช็ดหน้า เพราะถือว่าเป็นลางไม่ดี หากมอบให้แล้วจะถือว่าเป็นลางต้องจากกันหรือมีเรื่องทะเลาะกัน
  17. ห้ามสาวโสดร้องเพลงในครัว เพราะจะทำให้มีแฟนเป็นคนแก่ หรือหาแฟนไม่ได้ แต่ถ้าตำครกเสียงดัง จะมีหนุ่มมาสู่ขอ
  18. ควรหมั่นดูแลหิ้งพระให้สะอาดสม่ำเสมอ ไม่อย่างนั้นจะถือว่าเป็นการทำให้เกิดความอับโชคหรือเสื่อมลาภ เสื่อมยศได้
  19. ห้ามหญิงมีครรภ์ไปงานศพ เพราะเกรงว่าวิญญาณจะสามารถเข้าไปรบกวนทารกในครรภ์ ทำให้เกิดอันตรายได้ 
  20. ห้ามนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตก จะทำให้นอนฝันร้าย ตื่นขึ้นมาไม่สดชื่น
  21. ห้ามทักเด็กแรกเกิดที่ยังเล็กว่าน่ารัก เพราะอาจทำให้วิญญาณอิจฉา ลักพาตัวไป
  22. ห้ามตัดเล็บกลางคืน วิญญาณบรรพบุรุษจะอยู่ไม่เป็นสุข เพราะสมัยก่อนการตัดเล็บจะใช้มีดเจียนหมาก หรือมีดเล็กๆ จึงห้ามตัดเล็บในเวลากลางคืน เพราะอาจะเป็นอันตราย
  23. โต๊ะเครื่องแป้งที่มีกระจกเงา หรือบางกระจกเงาทั้งหลาย ไม่ควรนำมาวางตั้งให้ตรงกับปลายเตียงหัวเตียงหรือเหนือเพดาน เพราะจะทำให้หมกหมุ่นอยู่กับเรื่องเพศ นอนหลับไม่สนิท และมักฝันร้ายอยู่บ่อยๆ
  24. ภายในบ้านไม่ควรมีประตู 3 บาน ตรงกันหรือเหลื่อมล้ำตรงกันเพียงนิดเดียว เพราะเป็นสัญลักษณ์ของประตูจาก 3 โลก ทำให้วิญญาณเดินผ่านมาได้
  25. มือซ้ายกระตุก เชื่อว่ามีลางร้ายมีเหตุจะต้องเสียเงินเสียทองมือขวากระตุกเชื่อว่าเป็นลางที่ดีมาก จะได้รับโชคลาภ และอาจได้ลาภลอยจาการเสี่ยงโชค

25 ความเชื่อโบราณ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

สระผมวันไหนดี? >>> https://nittayasan.com/archives/16255

ใส่ความเห็น