ประวัติมาการอง ( Macaron )

ประวัติมาการอง ( Macaron )

มาการองคือชื่อขนมหวานจากยุโรป มีลักษณะเป็นชิ้นกลมแบนสองชิ้นประกบกัน มีไส้สอดไว้ตรงกลาง สีสันสวยงาม รสชาติหวานจัด คนส่วนใหญ่มักคิดว่าเป็นขนมของฝรั่งเศส แต่แท้จริงมีที่มาจากอิตาลี

ทำไมขนมอิตาลีจึงกลายเป็นขนมฝรั่งเศส

ในปีค.ศซ 1533 พระราชินีแคทเธอรีน เดอ เมดีชี (Catherine de’ Medici) จากอิตาลีได้ทรงอภิเศกสมรสกับพระเจ้าเฮนรี่ที่ 2 (Henry II) แห่งฝรั่งเศส และกล่าวกันว่าได้ทรงนำสูตรมาการองไปพร้อมพ่อครัวขนมหวานไปด้วย นัยว่าโปรดปรานขนมนี้เป็นพิเศษและได้ทรงปรับปรุงสูตรให้มีรสชาติดีขึ้น

ต่อมาในปีค.ศ. 1581 ในงานพิธีเศกสมรสของ Duke of Joyeuse แห่ง Ardeche ประเทศฝรั่งเศส ได้มีการบันทึกชื่อขนมมาการองอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก และในปีค.ศ. 1682 เมื่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ได้ทรงย้ายมาประทับอยู่ที่พระราชวังแวร์ซาย พระองค์ก็ได้สั่งให้เสิร์ฟมาการองเป็นขนมต้อนรับแขกเหรื่อที่เชิญเข้ามารับประทานอาหารในพระราชวังแวร์ซาย ทำให้ขนมหวานนามมาการองได้รับการจดจำว่าเป็นขนมหวานสำหรับราชวงศ์และชนชั้นสูง และเป็นเช่นนี้เรื่อยมาตราบจนสิ้นสุดลงราชวงส์หลังเกิดการปฏิวัติฝรั่งเศสปีค.ศ. 1789

ระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศสนั้น Marguerite และ Marie-Elisabeth สองศรีพี่น้องได้สูตรมาการองมาจากไหนในตำนานไม่ได้กล่าวไว้ ทั้งสองตั้งเตาอบและผลิตขนมมาการองแจกจ่ายรวมถึงจำหน่ายมาการองให้ชาวฝรั่งเศสทั่วไปได้กินกัน จนสร้างรายได้ให้สองพี่น้องเป็นอย่างดีเพราะใครได้กินก็ติดใจกันจนกลายเป็นขนมยอดนิยม กระทั่งชาวฝรั่งเศสขนานนามสองพี่น้องว่า Macarons de Nancy

เมื่อเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ ขนมหวานอย่างมาการองก็ได้มีการพัฒนามาอย่างสม่ำเสมอ ทั้งรูปลักษณ์และรสชาติ รวมถึงไส้ขนมตรงกลาง ทำให้มีรสชาติที่หลากหลายยิ่งกว่าเดิม ส่งผลให้กลายเป็นของหวานที่นิยมและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก กล่าวกันว่าเฉพาะที่ประเทศสหรัฐอเมริกานั้น มาการองได้เข้าไปแทนที่ขนมหวานอย่างคัพเค้ก ซึ่งเดิมเคยเป็นขนมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก สำหรับในประเทศไทย มาการองก็เคยได้รับความนิยมอยู่ระยะหนึ่ง ถ้าเป็นสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศสจะมีราคาสูงมาก แต่หากผลิตโดยคนไทยจะมีราคาย่อมเยาว์ลง

ทุกวันนี้ผู้สนใตยังคงสามารถหาซื้อมาการองมาลิ้มรสได้ตามร้านขนมหวานต่าง ๆ โดยเฉพาะร้านขนมออนไลน์ ถ้าคุณยังไม่เคยชิมต้องหาซื้อมาลองแล้วล่ะ ห้ามพลาด!